วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ส่งงานครั้งที่ 7-2

 

Green Ocean 

กลยุทธ์ Green Ocean แบ่งได้เป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ เรื่องของ “ระบบ” ที่กำกับดูแลด้วยธรรมาภิบาลสีเขียว (Green Governance) และเรื่องของ “คน” ที่ปลูกสร้างด้วยอุปนิสัยสีเขียว (Green Habits)

สำหรับ เรื่องธรรมาภิบาลสีเขียว สามารถที่จะจำแนกออกได้เป็น 3 หมวดใหญ่ๆ ได้แก่ ประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร (Resource Efficiency) ภาระรับผิดชอบในกระบวนการ (Process Accountability) และประสิทธิผลในตัวผลิตภัณฑ์ (Product Effectiveness)

Green Ocean Strategy แบ่งได้เป็น 2 ส่วนได้แก่ ระบบ และคน

ใน ส่วนของ "ระบบ" นั้น จัดให้มีธรรมาภิบาล (Green Governance) คอยกำกับดูแล ด้วยกัน 3 หมวด ได้แก่ ประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร (Resource Efficiency) ภาระรับผิดชอบในกระบวนการผลิต (Process Accountability) และประสิทธิผลในผลิตภัณฑ์ (Product Effectiveness) ธรรมาภิบาลจึงช่วยดูแลตลอดสายการผลิต ตั้งแต่ เริ่มจากคำนึงถึงการใช้วัตถุดิบหรือทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ การเลือกใช้วัตถุดิบที่อยู่ในท้องถิ่นใกล้เคียงก่อน เป็นต้น มีการบันทึกข้อมูลเพื่อทำให้สามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใสในความใส่ใจต่อ สังคมและสิ่งแวดล้อม  จนกระทั่งเป็น ผลิตภัณฑ์ในวิถีการบริโภคอย่างยั่งยืน ใน ส่วนของ "คน" เป็นเรื่องของการสร้างนิสัย (Green Habits)   7 ประการ นั่นก็คือ 1. Reduce, 2.Reuse, 3. Recycle ซึ่งสามข้อแรกนี้ในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมคุ้นเคย กันดีอยู่แล้ว บวกเข้ากับอีกสี่ข้อคือ 4. Rethink 5. Recondition 6. Refuse และ 7.Return เรื่องราวต่างๆล้วนต้องเริ่มต้นจากการพัฒนาทัศนคติ และ จิตสำนึกของคนเสียก่อน ขณะที่ Recondition หมายถึงการนำสิ่งของที่มีอยู่แล้วมาปรับสภาพใหม่ เช่น เครื่องจักรกลแทนที่จะซื้อเครื่องใหม่ ก็แค่เปลี่ยนชิ้นส่วนแล้วก็ใช้ได้ใหม่เหมือนเดิม, Refuse คือการปฏิเสธการใช้วัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ที่จะเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม และสุดท้ายเมื่อได้รับประโยชน์ให้กับธุรกิจแล้วควรจะตอบแทนกลับธรรมชาติด้วย การบำรุงรักษา อาทิ การปลูกป่า เป็นต้น

 เช่น

ไทยพัฒน์ จับมือ เอ็นบีซี เปิดคอนเซ็ปต์ กรีน โอเชี่ยน

หนุนธุรกิจไทยโตยั่งยืนบนน่านน้ำสีเขียว

สถาบัน ไทยพัฒน์ จับมือ เอ็นบีซี เปิดคอนเซ็ปต์ กรีน โอเชี่ยน (Green Ocean Strategy) หนุนธุรกิจไทย เติบโต อย่างยั่งยืน บนน่านน้ำสีเขียว ก้าวทันเทรนด์ใหม่ผู้บริโภค เรียกร้องธุรกิจต้องดูแลสิ่งแวดล้อม สังคม ขณะที่ เอ็นบีซี ประเดิม CSR เฟสแรก ชวนคนไทยร่วมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (5 ต.ค.) สถาบันไทยพัฒน์ ประกาศความร่วมมือ กับ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นบีซี (NBC) เพื่อเปิดคอนเซ็ปต์กลยุทธ์น่านน้ำสีเขียว (Green Ocean Strategy) ขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อร่วมกันสนับสนุนให้ธุรกิจไทยเป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวด ล้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น