วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ส่งงานครั้งที่ 7-1

โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา คอนโดสุดเก๋ Ideo MOBI

 
โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา


          หากใครที่กำลัง มองหาคอนโดดี ๆ สักแห่งในกรุงเทพฯ เชื่อว่าหนึ่งในตัวเลือกดังกล่าวคงจะหนีไม่พ้น คอนโดสุดเก๋ Ideo MOBI ที่สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนกรุงได้อย่างลงตัว ทั้งโลเคชั่นที่ติดกับรถไฟฟ้า สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย หรือแม้แต่ความโมเดิร์นของคอนโดที่สามารถพับเก็บส่วนต่าง ๆ ให้สามารถใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วได้อย่างคุ้มค่าที่สุด ซึ่งเบื้องหลัง ความสำเร็จของ คอนโด Ideo MOBI นี้ คงจะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจากนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หมื่นล้าน โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา 

       ซึ่งความฝันสูงสุดของ โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา ก็คือ สามารถเนรมิตโครงการของเขาให้เกิดขึ้นทุกจุดที่มีสถานีรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน และจากความสำเร็จของเขา ทำให้สื่อแขนงต่าง ๆ ล้วนกล่าวขานถึงไม่ขาดสายนั้น พิธีกรวู้ดดี้จึงไม่รอช้าเชิญ โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา มาพูดคุยเปิดเผยเรื่องราวในชีวิตผ่านรายการวู้ดดี้เกิดมาคุย เมื่อคืนวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งชีวิตของผู้ชายคนนี้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงเท่านั้น แต่เขายังสามารถบริหารจัดการชีวิตส่วนตัวและส่วนรวมได้อย่างลงตัว พร้อมกับเปิดมุมมองความคิดใหม่ ๆ ที่เชื่อว่าจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมได้ฟังกันค่ะ



          เพียงแค่เริ่มต้นรายการที่ทั้งพิธีกรวู้ดดี้ และ ชานนท์ เรืองกฤตยา ต้องเผชิญกับปัญหาอันน่าเบื่อหน่ายของคนกรุงเทพฯ นั่นคือ การจราจรที่แสนจะติดขัดในเมืองหลวง จนพิธีกรวู้ดดี้เกิดคำถามว่าถ้าเลือกได้คุณอยากซื้อบ้านอยู่ใจกลางเมืองหรือ ชานเมือง โดย โก้ ชานนท์ กล่าวว่า เขาคิดว่าก็ต้องดูว่าไลฟ์สไตล์อยู่ในช่วงไหนของชีวิต ซึ่งคนในเจเนอเรชั่นใหม่ ๆ อยากจะใช้ชีวิตให้ทันเวลา สามารถควบคุมเวลาได้ และต้องมีประสิทธิภาพการทำงานสูง


          ทั้งนี้ ชานนท์ เรืองกฤตยา ยังกล่าวอีกว่า จาก การสำรวจข้อมูลไลฟ์สไตล์ของคนในกรุงเทพฯ เราจะเห็นเทรนด์ที่ชัดเจนว่า คนส่วนใหญ่ประสบปัญหาไม่มีเวลาพอในการใช้ชีวิต ซึ่งเวลาก็มักจะหมดไปกับการเดินทาง อีกทั้งยังต้องเจอปัญหาการจราจรติดขัดอีก ในฐานะนักพัฒนาเขาคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนเมืองสามารถใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่า มากขึ้น ดังนั้น วิธีแก้ปัญหาของเขาก็คือ ปั่นจักรยานพับได้ซึ่งเก็บไว้ที่หลังรถ แล้วหิ้วขึ้นบีทีเอสไปทำงานแทน จากนั้นค่อยนัดแนะกับรถว่าจะไปเจอกันที่ไหน ซึ่งงานนี้ พิธีกรวู้ดดี้ก็ดูตื่นเต้นไม่น้อย และไม่รอช้าชวน โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา มาปั่นจักรยานลิ้มลองประสบการณ์ครั้งใหม่ร่วมกัน



          หลังจากนั้นเมื่อทั้งคู่ได้แวะพักผ่อนพูดคุยกันต่อที่ร้านส้มตำนัว สยามสแควร์ ซึ่ง โก้ ชานนท์ มักจะมาสำรวจพฤติกรรมการบริโภคของผู้คนในย่านนี้อยู่บ่อยครั้ง  เมื่อ วู้ดดี้ ถามว่า จุดเปลี่ยนที่ทำให้ชีวิตของ โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา ประสบความสำเร็จจนมาถึงทุกวันนี้คืออะไร นักธุรกิจหนุ่ม เปิดเผยว่า หลังจากที่เรียนจบปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษกลับมา ที่ บ้านก็ประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ พ.ศ. 2540 ซึ่งเขาก็ต้องช่วยปรับโครงสร้างหนี้ที่บ้านเป็นเวลาถึง 3 ปี เพราะขณะนั้นธนาคารต่างก็ใกล้ล้มเต็มที ในขณะที่ธุรกิจอย่างเขาก็ต้องพึ่งการกู้ยืมเงินจากธนาคารมาดำเนินการโครงการต่าง ๆ ซึ่งตอนนั้น โก้ ชานนท์ ได้สร้างเครดิตให้ตัวเองกับธนาคารโดยเคลียร์ภาระหนี้สินต่าง ๆ จนหมด 

          โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา เล่าต่อไปว่า จน กระทั่งสถานการณ์ทางการเงินเริ่มดีขึ้น เขาก็เริ่มโครงการสร้างคอนโดครั้งแรกตอนอายุ 27 ปี โดยไปกู้เงินธนาคาร เสนอแผนการตลาด ไฟแนนซ์เองทั้งหมด ซึ่งตอนแรกผู้ใหญ่ก็ไม่มั่นใจในตัว เขาสักเท่าไหร่ แต่สุดท้ายก็ผ่านไปได้ โดยขณะที่ทำโครงการดังกล่าว เขาก็เรียนรู้ประสบการณ์ไปในตัวด้วย ซึ่งสิ่งที่เรียนรู้เกือบทุกอย่างเป็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่ในตำราเรียน เพราะเขาเรียนจบเศรษฐศาสตร์การเงินมา ในขณะที่การทำธุรกิจต้องใช้ความรู้ ด้านการบริหาร และด้านการตลาด ซึ่งเขาไม่ได้มีความรู้เรื่องดังกล่าวเลย แต่เขาก็พอจะรู้ถึงลักษณะความต้องการของตลาดเป็นอย่างไร รวมถึงการสร้างความแตกต่างเพื่อให้คนสนใจ 

          หลังจากนั้น ทั้งวู้ดดี้ และ โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา ได้แวะเข้าไปชม Mix 103 หนึ่งในผลงานที่ โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา ได้เนรมิตขึ้นมา ซึ่งมีเอกลักษณ์คือ สกายบริดจ์ หรือ สกายวอล์ค ที่เชื่อมระหว่าง 2 ตึกเข้าด้วยกัน ซึ่ง โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา กล่าวว่า เขาได้พยายามหาเอกลักษณ์ของทุกตึก ซึ่งก็ถือเป็นโอกาสที่จะเอาความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ มาเนรมิตให้เมืองดูสวยขึ้น โดยตั้งแต่เกิดมาไม่เคยคิดว่าจะสร้างคอนโดแบบนี้ได้จำนวนมากขนาดนี้ เขาเพียงแค่มีทัศนคติและปรัชญาว่า ตื่นมาทุกวัน เราทำในสิ่งที่ดีที่สุด เมื่อนักลงทุนพอใจกับผลงานก็พร้อมที่จะให้ทุนสนับสนุนเราต่อไป ซึ่งก็เป็นเช่นนี้เรื่อย ๆ จนในที่สุดเขาก็มาถึงจุดนี้ได้
               เมื่อถามว่า โก้ ชานนท์ เป็นทั้งนักธุรกิจหมื่นล้าน นักสังคมปาร์ตี้ ไฮโซสุดฮอต นักแข่งรถ ฯลฯ สามารถทำได้อย่างไรนั้น โก้ ชานนท์ กล่าวทันทีว่า ด้วยความที่เขาอาจจะเป็นคนไฮเปอร์ (มั้ง) คือทำได้ทุกอย่างก็จริง แต่เขาจะต้องพักผ่อนให้เต็มที่ เวลาไปปาร์ตี้ เขาก็จะกลับบ้านมานอนคนแรก
            ส่วนกระแสข่าวที่มองว่า โก้ ชานนท์ เป็นเพลย์บอยนั้น เจ้าตัวปฏิเสธว่า เรื่องดังกล่าวไม่จริงแน่นอน เพียงแต่เขามีเพื่อนเป็นคนในวงการเยอะเท่านั้น คนจึงมองว่าเป็นเพลย์บอย แต่ทุกวันนี้ก็เป็นไปไม่ได้แล้วเพราะแต่งงาน มีลูกแล้ว ซึ่งเขาก็ต้องทำหน้าที่พ่อบ้านให้เต็มที่ด้วยเช่นกัน  

          และสำหรับการจัดสรรแบ่งเวลาให้ลงตัวได้อย่างไรนั้น โก้ ชานนท์ กล่าวว่า การแบ่งเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งสิ่งที่ต้องทำก็คือ เรียงความสำคัญ ทั้งจุดมุ่งหมาย หน้าที่ และบทบาททั้งในเรื่องการทำงาน ชีวิตครอบครัว และเรื่องส่วนตัว 

             เมื่อถามว่ารู้สึกอึดอัดใจบ้างหรือไม่ที่สื่อหลาย ๆ แขนงมักจะกล่าวถึง โก้ ชานนท์ ในฐานะนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอยู่ตลอดเวลา โก้ ชานนท์ ปฏิเสธว่า เขา ไม่ได้สนใจเพราะมันเป็นสิ่งที่อยู่นอกจิตใจ และเขามีจุดมุ่งหมายในชีวิต โดยพยายามทำในวิชาชีพให้ดีที่สุด มีการพิจารณาตัวเองอยู่เสมอ ว่าจะพัฒนาตัวเองได้ดีขึ้นในทุก ๆ วันได้อย่างไร
               ตอนที่ลงทุนในโครงการคอนโดที่ผุดขึ้นมาตามสถานีรถไฟฟ้าต่าง ๆ เป็นครั้งแรกนั้น อยู่ในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนรัฐบาลหลังจากรัฐประหาร ช่วงนั้น โก้ ชานนท์ ได้ระดมทุนจากต่างประเทศมาแล้ว 100 ล้านยูโร แต่เพื่อเป็นการลดปัญหาความแออัดในกรุงเทพฯ เขาจึงตัดสินใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นคอนโดที่ติดกับรถไฟฟ้า เพราะเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงและยั่งยืน

          เมื่อพิธีกรถามว่าประสบความสำเร็จขนาดนี้เคยมีผิดพลาดบ้างหรือไม่ โก้ ชานนท์ ตอบทันทีว่า ที่ผ่านมาเขามีบทเรียนเข้ามาในชีวิตค่อนข้างเยอะเหมือนกัน เพราะการลงทุนต้องมองให้เป็นกลางมากที่สุดและเป้าหมายที่ชัดเจน แต่เขาอาจจะทำไปเพราะความชอบส่วนตัว แต่สังคมอาจจะไม่ได้ชอบตาม จึงอาจจะทำให้มีผิดพลาด ซึ่งเขาก็พยายามเรียนรู้ และนำมาเป็นบทเรียนในการบริหารและจัดการต่อไป

          สุดท้ายเมื่อถามถึงเคล็ดลับความประสบความสำเร็จในชีวิตควรทำอย่างไร โก้ ชานนท์  ตอบว่า ต้องรู้จุดยืนของตัวเองให้ชัดเจนก่อน มีสมาธิและจิตใจที่เข้มแข็งเพื่อที่จะไปยังจุดมุ่งหมายของตัวเองให้ได้ …  นี่คืออีกหนึ่งมุมมอง และไลฟ์สไตล์ชีวิตของผู้ชายที่ชื่อ โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา นักธุรกิจหมื่นล้าน กับการบริหารงาน และชีวิตให้ลงตัว
 
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ DuangAesthetic สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม , รายการวู้ดดี้เกิดมาคุย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น