วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

ส่งงานครั้งที่12


เลือกเเบบ Coaching style

คือ ผู้นำที่สอนงานลูกน้องจากสิ่งที่เขาเป็น แนะให้สามารถต่อยอดความคิด ปรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพด้วยการสอนงานและเสนอแนะสิ่งที่เหมาะสม ซึ่งเป็นการสร้างลักษณะนิสัยการทำงานอย่างไม่ต้องคิดให้กับลูกน้อง เพราะงานทุกอย่างอยู่ในระบบตามที่สั่งแล้ว หากทำนอกเหนือ หรือต่างออกไป อาจไม่ตรงเป้าประสงค์ของเจ้านาย ด้วยระบบเจ้านายลูกน้องนี้เองที่สืบเนื่องมาจากอดีตทำให้ในปัจจุบัน เรายังพบกับคำว่า เจ้านาย ลูกน้อง ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา เหล่านี้ล้วนสื่อว่า คำสั่งจากเจ้านาย ผู้บังคับให้ทำตามคำบัญชาทั้งสิ้นแต่ที่กล่าวมานี้ มิใช่ว่า Directive Style หรือการสั่งลูกน้องทำงานเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เราสามารถปรับให้เหมาะกับสถานการณ์ บุคคล และรูปแบบการทำงานให้ผลงานที่มีประสิทธิภาพสูงก็ได้ ผู้นำสามารถใช้รูปแบบDirective style เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพโดยพิจารณา 3 ประเด็นหลักดังนี้

สถานการณ์ เป็นสถานการณ์วิกฤติ คับขัน หรือเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ผู้นำจำเป็นต้องใช้ความรู้ประสบการณ์ในการบริหารจัดการ หรือสั่งการเพื่อให้เกิดความชัดเจน และสัมฤทธิผลตามที่คาดหวัง

ลักษณะงาน ต้องเป็นลักษณะงานที่มีความชัดเจน ผิดพลาดไม่ได้หรือเป็นงานประเภทที่ต้องทำตามระเบียบข้อบังคับ เพราะหากกระทำผิดแผก แตกต่างอาจก่อให้เกิดปัญหา หรือผลกระทบตามมามากมาย

พนักงาน ที่ยังอ่อนประสบการณ์ และมีโอกาสที่จะใช้วิจารณญาณผิดพลาดคลาดเคลื่อน เป็นพนักงานที่มักก่อปัญหา หรือมักทำผิดพลาดอยู่บ่อยๆ

การสั่งการหรือใช้Directive Style โดยคำนึงถึงความเหมาะสมทั้ง 3 ประการนี้แล้วจะควบคุมสถานการณ์ได้ดี ดำเนินงานได้ตามเป้าหมายและพนักงานก็ไม่ต้องทำงานผิดพลาด แถมได้โอกาสสะสมการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงาน ก่อนที่จะได้รับมอบหมายงานในโอกาสต่อๆ ไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น